Cố đô lịch sử Tây An – nơi chất chứa nhiều bí ẩn của Trung Quốc

12 Tháng Sáu, 2024

Thành Phố Tây An – nơi cố đô lịch sử nghìn năm Trung Quốc. Hơn 3000 năm lịch sử với nhiều triều đại. Chứng kiến nhiều câu chuyện lớn nhỏ thiên niên sử các thời kỳ. Đam mê tìm hiểu lịch sử thì không thể bỏ qua điểm du lịch Tây An để tìm hiểu cố đô bề dày văn hóa lâu đời.

1- Cố đô lịch sử Tây An nhiều bí ẩn của Trung Quốc

Nơi bề dày văn hóa – Tây An cố đô một thời Trung Hoa

Thành Phố Tây An nơi mang dấu ấn văn hóa từ thời xa xưa. Cố đô của hơn 13 triều đại, thành phố có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Trước đây, Tây An là điểm chốt quan trọng trong con đường tơ lụa nổi tiếng. Hiện nay là thành phố tỉnh lỵ tỉnh Thiểm Tây, thành phố trực thuộc tỉnh của Trung Quốc. Vì vậy mà đến với Tây An, người ta thấy được không chỉ lịch sử cổ kính toát ra ở kiến trúc cổ. Mà còn cảm nhận được một cuộc sống đô thị phồn hoa ở nơi đây.

2- Cố đô lịch sử Tây An nhiều bí ẩn của Trung Quốc

Với lịch sử lâu đời hơn 3100 năm, Tây An là một trong 4 kinh đô của Trung Hoa. Kinh đô đầu tiên của đất nước Trung Hoa. Trước đây kinh đô với tên gọi cũ là Trường An. Từ thời vị vua tàn bào Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa. Tây An trải  qua 13 triều đại khác nhau. Không chỉ gắn liền với những bí ẩn lịch sử Tần Thủy Hoàng. Nơi còn gắn liền với những cái tên lưu danh sử sách như nữ hoàng đế duy nhất của Trung Hoa: Võ Tắc Thiên. Dương Quý Phi sắc nước hương trời nổi danh. 

Thành phố Tây An trở thành một điểm đến hấp dẫn người tới du lịch, đặc biệt khi lựa chọn tuyến tour du lịch Trùng Khánh – Tây An đầy mới lạ. Khám phá lịch sử cổ xưa nhất, tìm hiểu về nền văn minh lừng lẫy một thời. Cũng như được chứng kiến sự phát triển choáng ngợp của đô thị Trung Quốc.

Đến du lịch Tây An – những địa điểm lịch sử khó có thể bỏ qua

Sự nổi tiếng nhất khi đên du lịch Tây An là Đội quân Đất nung Tần Thủy Hoàng. Vị hoàng đế đầu tiên triều đại nhà Tần. Bộ sưu tập khổng lồ các bức tượng chiến binh này đã được phong tặng là một trong những kỳ quan của thế giới, nhưng đây không phải là lý do duy nhất để tới thăm quan thành phố cổ xưa này.

3- Cố đô lịch sử Tây An nhiều bí ẩn của Trung Quốc

Lịch sử Tây An khó mà nói hết bởi sự đồ sộ bao nhiêu đời qua. Một mảnh đất Cố đô với những địa điểm lịch sử ghi dấu ấn của biết bao câu chuyện. Đến du lịch Trung Quốc mà có ghé Tây An, đừng quên những điểm đến hàng đầu mà nhất định phải ghé.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng với đội quân đất nung   

Lăng Hoàng Đế Tần Thủy Hoàng nằm về phía Đông của Tây An. Nơi cách trung tâm Tây An khoảng 15km. Khu lăng mộ này được Tần Thủy Hoàng cho xây dựng khi bắt đầu lên ngôi năm 13 tuổi. Nơi phong thủy lưng tựa núi Ly Sơn, hướng nhìn ra sông Wei.Từ núi Ly Sơn đến núi Huashan, nơi giống như một con rồng thì vị trí lăng mộ nằm ở mắt rồng.

4- Cố đô lịch sử Tây An nhiều bí ẩn của Trung Quốc

Tây An có diện tích rộng nhất vùng Đông Bắc của Trung Quốc. Riêng lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã lớn hơn kim tự tháp Ai Cập. Ban đầu nó có chiều cao 100m, dài 515 m và rộng là 485 m. Ngày nay chiều cao chỉ còn 47m, nhưng nó vẫn là một công trình rất hoành tráng. Những gì còn sót lại ở độ sâu 5 mét là hàng ngàn chiến binh bằng đất nung được tạc khéo léo từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. 

Các bức tượng làm bằng đất nung vô cùng sống động. Mỗi bức tượng mang hình thái, mắt mặt riêng vô cùng sống động. Hơn 8.000 chiến binh đất nung, 130 toa xe và 520 con ngựa đã được tìm thấy. Nhưng những hiện vật này chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ đội quân. Đến nay các nhà khảo cổ vẫn đang cố gắng phục dựng lại. Đội quân mặc dù sau khi phát hiện không giữ được nguyên vẹn. Tuy nhiên từ khí khái uy nghiêm, đứng nghiêm chỉnh theo hàng lối trật tự cũng thấy được sự hoành tráng của đội quân được chôn chung cùng Tần Thủy Hoàng.

Muốn đến Trung Quốc tháng 6 này, nên chọn điểm đến nào?

Khu lăng mộ Càn Lăng – lăng mộ Võ Tắc Thiên chứa nhiều bí ẩn 

Càn Lăng – khu lăng mộ mai táng nữ hoàng đế duy nhất – Võ Tắc Thiên. Bà được hợp táng cùng chồng là hoàng đế nhà Đường Lý Trị. Không chỉ là đại diện hai triều hoàng đế mà còn là đôi vợ chồng mang đầy giai thoại. Cuộc đời Võ Tắc Thiên là một huyền thoại nhưng đến khi mất lại không được khắc tấm bia tử tế. Chỉ có một tấm bia đá tranwgs đặt trước mộ, được gọi là “Vô tự bia”. 

Khu lăng mộ của vợ chồng Võ Tắc Thiên được xây dựng kiên cố và chặt chẽ. Bao nhiêu đời qua những tương truyền về kẻ trộm mộ muốn vào đây đều phải ra đi tay trắng. Những khối gạch đá lớn  xếp chồng cùng thiếc lấp kín khe hở. Một liên kết khó có thể phá vỡ mà các nhà nghiên cứu khảo cổ vẫn đang tìm cách khai thác mà không làm hại công trình. Mang đến nhiều tò không biết nơi đây rốt cuộc cất giữ điều gì mà lại kiên cố như vậy. Bởi vậy mà đến bây giờ khu lăng mộ Càn Lăng vẫn chưa được khai quật và tìm hiểu.

Hệ thống phòng thủ Tường thành Minh 

Tường thành được xem là một trong những hệ thống phòng thủ quân sự cổ đại lâu đời nhất trên thế giới. Hệ thống tường thành mà du khách nhìn thấy ngày nay là bắt đầu xây từ thời nhà Minh. Bao quanh diện tích 14 km² thành phố. Minh tường thành có tất cả 18 cổng thành mở cửa để du khách lên tham quan, khi đi dạo trên Minh tường thành và quan sát toàn cảnh sinh hoạt của người dân địa phương.

Tây An vẫn đang hồi phục, lưu giữ lại những di tích lịch sử của hàng nghìn năm phong kiến Trung Quốc. Đến cung điện Đại Minh vĩ đại, có kiến trúc phức tạp. Tháp Trống và Tháp Chuông nằm ở vị trí trung tâm, với tiếng vang khắp Tây An. Tới ngọn tháp cổ xưa – tháp Đại Nhan tìm hiểu nền phật pháp lâu đời. Hay muốn khám phá bảo tàng lịch sử Thiểm Tây – “ quốc gia chi bảo” với hàng trăm cổ vật các triều đại vua chúa. Đến với Tây An, nơi đâu cũng ngập tràn lịch sử, văn hóa dành cho ai đam mê lịch sử đều không thể bỏ qua!

tour-trung-quoc


BÀI VIẾT KHÁC

Thời tiết Trung Quốc vào tháng 10 năm 2024: Mẹo thời tiết và nơi nên đến

Thời tiết Trung Quốc vào tháng 10 năm 2024: Mẹo thời tiết và nơi nên đến

14 Tháng Tám, 2024

 Tháng 10 là tháng phổ biến nhất đối với những người đi du lịch Trung Quốc. Thời tiết nắng và mát mẻ lý tưởng cho việc đi du lịch chiếm ưu thế ở hầu hết Trung Quốc. Màu sắc mùa thu bắt đầu xuất hiện trên...

Thời tiết Trung Quốc vào tháng 9 năm 2024: Mẹo về thời tiết và nơi nên đến

Thời tiết Trung Quốc vào tháng 9 năm 2024: Mẹo về thời tiết và nơi nên đến

8 Tháng Tám, 2024

Tháng 9 là một trong những tháng tốt nhất để du lịch ở Trung Quốc. Thời tiết mát mẻ hơn đáng kể so với những tháng mùa hè chính và có ít khách du lịch hơn. Tháng 9 đánh dấu sự bắt đầu của thời tiết mùa thu ở...

Mùa thu Thượng Hải – Ngắn ngủi mà rực rỡ

Mùa thu Thượng Hải – Ngắn ngủi mà rực rỡ

2 Tháng Tám, 2024

Nhắc đến mùa thu Trung Quốc bạn sẽ nhớ tới mùa thu nơi đâu đầu tiên? Mùa thu Bắc Kinh với những tòa lầu đầy cổ kính, mùa thu Nam Kinh với chuyện tình đầy lãng mạn… Nhưng có một mùa thu lặng lẽ, ngắn ngủi nhưng...

Những nghi lễ đặc biệt ở Tây Tạng bạn có biết?

Những nghi lễ đặc biệt ở Tây Tạng bạn có biết?

24 Tháng Bảy, 2024

Nóc nhà của thế giới, Tây Tạng mảnh đất huyền bí với nhiều nghi lễ đặc biệt. Du lịch Trung Quốc lần đầu chắc chắn khiến bạn phải ngạc nhiên

Lạc bước Hulunbuir – thảo nguyên Nội Mông xinh đẹp đến mức thần thánh

Lạc bước Hulunbuir – thảo nguyên Nội Mông xinh đẹp đến mức thần thánh

9 Tháng Bảy, 2024

Đến thảo nguyện rộng lớn, hòa mình với những đông cỏ xanh mướt. Hulunbuir là nơi có thảo nguyên xinh đẹp nhất Nội Mông

Thời tiết Trung Quốc tháng 8 năm 2024: Mẹo thời tiết & Nên đi đâu?

Thời tiết Trung Quốc tháng 8 năm 2024: Mẹo thời tiết & Nên đi đâu?

8 Tháng Bảy, 2024

Tháng 8, thời tiết nắng nóng bắt đầu trải dài khắp lãnh thổ Trung Quốc ngoại trừ một số khu vực có độ cao lớn. Ở một vài nơi, tháng 8 vẫn đang là mùa mưa. Lượng mưa thường xảy ra vào khoảng 4-5 giờ chiều hoặc...

BẠN QUAN TÂM CHỦ ĐỀ GÌ?

.
.
.
.